Admin đã trở lại và lợi hại gấp đôi :D

Sun May 18, 2014 1:05 pm by admin_huyetsat

Sorry mọi người vì mình vắng mặt quá lâu, mình là HuyetSat, admin đây.

Hiện tại mình đã chuyển nền tảng phát triển game sang mobile (dùng libgdx framework) và cũng đang dev game và up lên play store, ai dùng đt android thì tải về ủng hộ ad nha:

play.google.com/store/apps/developer?id=Top+Game+Free

[img]…

[ Full reading ]

Comments: 1

Game4V và Event "Viết bài hay, nhận ngay quà tặng"

Mon Feb 20, 2012 11:18 pm by noheart91

Game4V là một trong những cộng đồng game thủ đầu tiên của Việt Nam với lịch sử hơn 5 năm hình thành và phát triển. Sau nhiều biến động, có thể nói hiện nay G4V là một cộng đồng game hoạt động hoàn toàn độc lập, không bị ảnh hưởng bởi tổ chức chuyên nghiệp nào với nền tảng máy chủ được trang bị từ …

[ Full reading ]

Comments: 0

cho minh tham gia lam game

Sat Sep 03, 2011 8:56 am by nvtu553

cho minh đăng kí 1 chổ nha;minh muốn dăng kí làm code
thanks,

Comments: 0

Mình sẽ tạm dừng hoạt động một thời gian

Fri Sep 02, 2011 7:19 am by HuyetSat

Vì lý do cá nhân nên tạm thời mình sẽ ko support xna trên các diễn đàn nữa.

Bạn nào gặp vấn đề về xna cứ mail trực tiếp cho mình.
thanh_vinh648@yahoo.com

Thân

Comments: 0

xin cho minh tham gia voi

Fri Apr 15, 2011 12:35 am by luongthanhbinh3824

Mình giỏi 3ds max có thể cho mình làm designer được không anh HuyetSat
Email: thanh_binh3824@yahoo.com
Phone: 0633703673

Comments: 1

Latest topics
» Xin TUT game bắn trứng khủng long
by anhkhoa2110 Mon Mar 16, 2015 4:29 pm

» xna getRGB texture image?
by bachdienquan Thu Feb 05, 2015 8:34 am

» Cần giúp đỡ về hiệu ứng hình ảnh khi va chạm
by phiemltv Fri Nov 28, 2014 12:20 pm

» Cho mình hỏi về boundbox
by septimus2810 Mon Jul 21, 2014 10:08 am

» Hỏi về cách di chuyển 1 điểm ở tọa độ này sang tọa độ khác cho trước.
by septimus2810 Mon Jul 21, 2014 10:02 am

» Admin đã trở lại và lợi hại gấp đôi :D
by konamij Fri Jun 27, 2014 2:50 pm

» lỗi An unhandled exception of type 'System.NullReferenceException'
by _VH_HV_ Mon Jun 16, 2014 1:59 pm

» networking cho game xna 2d
by admin_huyetsat Tue May 20, 2014 1:04 pm

» hướng dẫn traning C# chuẩn bị cho xna
by lqchinh Tue Apr 15, 2014 11:31 pm

» HelpGameBom2D
by thaimavn Mon Mar 24, 2014 10:35 am

» Hỏi về cách di chuyển 1 điểm ở tọa độ này sang tọa độ khác cho trước.
by bocapzz Mon Feb 24, 2014 10:45 pm

» Hỏi về cài đặt XNA game studio 4.0
by bocapzz Sat Dec 14, 2013 12:33 am

» Cuộc thi lập trình game thế giới 2013 với cơ hội thăm quan Phần Lan
by viope Tue Oct 29, 2013 4:51 pm

» chơi game làm bởi xna như thế nào?
by thinnhph01957 Sat Sep 14, 2013 3:23 pm

» Với 1 Game cái gì là quan trọng ?
by qhhqnavy Tue Aug 13, 2013 8:09 am

» Load fiel .fbx vào Xna bị mất màu
by qhhqnavy Wed Aug 07, 2013 7:42 pm

» Help me hàm Update và Draw với
by sieuthi Mon Dec 24, 2012 11:56 pm

» Hỏi về load hình chồng nhau trong XNA
by sieuthi Mon Dec 24, 2012 11:49 pm

» nơi ghi danh tham gia Game Development Team
by echdonghop Fri Dec 21, 2012 1:56 pm

» tài liệu cơ bản 5 chương cho xna
by Nelson Quang Thu Nov 22, 2012 12:26 pm


[TUT]Xe tăng biết bắn.

Go down

[TUT]Xe tăng biết bắn.

Bài gửi by nhokviet on Sat Nov 27, 2010 11:26 pm

Nguồn: XNAVN.com

Ở bài: [URL="http://xnavn.com/showthread.php?35-Tut-Nh%C3%A2n-v%E1%BA%ADt-di-chuy%E1%BB%83n-v%E1%BB%9Bi-List-v%C3%A0-Rectangle&p=50#post50"]Tạo xe tăng di chuyển[/URL]

Mình đã hướng dẫn cách tạo nhân vật và di chuyển, sang bài này mình xin hướng dẫn các bạn cách cho xe biết bắn Very Happy.

Tài nguyên:
Mô hình xe cũ + code cũ
Hình ảnh viên đạn:


Đây là Code tớ đã làm xong: Các bạn tham khảo nha
Code:
Download: http://www.mediafire.com/?krwid5izsny6rt3
Ok vô công việc nào Very Happy

Bây giờ ta có lớp Xe Tăng, tiếp theo ta cần tạo 1 lớp VienDan. Lớp này cũng có 1 số thuộc tính tương tự với lớp Xe Tăng. Khai báo các biến cho lớp.

Code:
    class VienDan
    {
        public Vector2 ToaDo { get; set; }
        public Texture2D HinhAnh { get; set; }
        public List<Rectangle> Frame { get; set; }
        public int HuongDiChuyen { get; set; }
        public bool HienRa { get; set; } //Vì sao có biến này tớ sẽ giải thích sau.
    }
Tiếp theo là hàm khởi tạo viên đạn Very Happy
Code:
        public VienDan(Texture2D HinhAnhMoi, Vector2 ToaDoMoi, int HDChuyen)
        {
            HinhAnh = HinhAnhMoi;
            ToaDo = ToaDoMoi;
            HienRa = true;
            XacDinhHuongDi(HDChuyen);
            CatHinh();
        }
Ở đây có 2 hàm con là XacDinhHuongDi(HDChuyen); và CatHinh(); .
Hàm cắt hình thì tương tự như bên lớp XeTank, ta chia cái hình ảnh ra làm 4 khung hình.
Code:
        public void CatHinh()
        {
            Frame = new List<Rectangle>();
            Frame.Add(new Rectangle(0,  0,  9, 20));
            Frame.Add(new Rectangle(11,  0,  9, 20));
            Frame.Add(new Rectangle(24, 11, 20,  9));
            Frame.Add(new Rectangle(24,  0, 20,  9));
        }
Ok còn hàm XacDinhHuongDi(HDChuyen); là hàm sẽ xác định hướng đi từ hướng đi của xe tăng bạn.

Code:
        public void XacDinhHuongDi(int HDChuyen)
        {
            switch (HDChuyen)
            {
                case 0:
                    HuongDiChuyen = 0;
                    break;
                case 5:
                    HuongDiChuyen = 1;
                    break;
                case 10:
                    HuongDiChuyen = 2;
                    break;
                case 15:
                    HuongDiChuyen = 3;
                    break;
            }
        }
Ok vậy coi như xong phần khởi tạo Very Happy. Tiếp theo là hàm giúp viên đạn của bạn "biết đi" ^^!.

Code:
        public void DiChuyen()
        {
            if (HienRa == true)
            {
                switch (HuongDiChuyen)
                {
                    case 0:
                        ToaDo += new Vector2(0, 1);
                        break;
                    case 1:
                        ToaDo += new Vector2(0, -1);
                        break;
                    case 2:
                        ToaDo += new Vector2(1, 0);
                        break;
                    case 3:
                        ToaDo += new Vector2(-1, 0);
                        break;
                }
            }
            KiemTraManHinh();
        }
Các bạn ở đây chú ý nhé, trong hàm này tớ làm thêm 1 hàm con là KiemTraManHinh(); và hàm nó đây

Code:
                public void KiemTraManHinh()
        {
            if (ToaDo.X > 300 || ToaDo.X < 0 || ToaDo.Y > 300 || ToaDo.Y < 0)
            {
                HienRa = false;
            }
        }
Tớ xin giải thích thêm về biến HienRa và hàm này, thứ nhất hàm này nó sẽ kiểm tra viên đạn có "lọt" ra ngoài màn hình game hay ko, nếu lọt ra thì HienRa= false. Còn biến HienRa nó như 1 chìa khóa, nếu mà HienRa == true thì viên đạn này con trên màn hình, còn không thì nó sẽ tạm ẩn, khi cần sẽ gọi lại để tiếp kiệm bộ nhớ. Tớ chỉ tạm giấu nó đi thôi và khi cần sẽ gọi lại.

Còn đây là Hàm "mở khóa" cho viên đạn để dùng lại
Code:
        public void HienLen(Vector2 ToaDoVao, int Huong)
        {
            HienRa = true;
            ToaDo = ToaDoVao;
            HuongDiChuyen = HuongDiChuyen;
        }
Thay vì khi bạn khởi tạo 1 viên đạn mới thì bạn chỉ cần lấy các viên đạn đã xài Very Happy và bị "khóa" lại để xài tiếp.

Cuối cùng là hàm Draw game đồ họa mà ko có cái này thì chơi cái gì nhỉ Smile)
Code:
        public void Draw(SpriteBatch spriteBatch)
        {
            if (HienRa == true)
                spriteBatch.Draw(HinhAnh,ToaDo,Frame[HuongDiChuyen],Color.White);
        }
Vậy là ok xong lớp VienDan. giờ ta cải tiến thêm cho lớp xe tăng.

Lớp xe tăng phần khai báo viến chúng ta thêm 2 cái nữa để dùng cho lớp VienDan;
Code:
public Texture2D HinhAnhVienDan { get; set; }
public List<VienDan> ListDan { get; set; }
Hàm khởi tạo 1 cũng sửa lại 1 tí.
Code:
public XeTank( List<Texture2D> HinhAnhVao, Vector2 ToaDoVao)
        {
            HinhAnh = HinhAnhVao[0];
            HinhAnhVienDan = HinhAnhVao[1];
            ToaDo = ToaDoVao;
            Frame = new List<Rectangle>();
            HuongDiChuyen = 0;
            ID = 0;
            CatHinh();
            ListDan = new List<VienDan>();
        }
Mình xin giải thích thêm về hàm này:
Thứ nhất là biến truyền vào mình sửa lại là List<Texture2D> HinhAnhVao Vì ở đây có 2 hình được đưa vào Very Happy là VienDan và Tank0 mình làm cái này cho gọn và theo qquy ước riêng của mình là HinhAnhVao[0] là Xe Tank còn HinhAnhVao[1] là VienDan.
Thứ 2 là tớ tạo 1 ListDan = new List<VienDan>(); để cho nó chứa danh sách đạn của bạn.

Rồi giờ tới hàm bắn Very Happy cho xe tăng Very Happy
Code:
        public void Ban()
        {
            if (ListDan.Count == 0) //Kiểm tra chưa có đạn thì tạo 1 đạn mới
            {
                ListDan.Add(new VienDan(HinhAnhVienDan, ToaDo, HuongDiChuyen));
            }
            else //Có đạn rồi thì coi thằng nào bị khóa mở ra xài lại
            {
                for (int i = 0; i < ListDan.Count; i++)
                {
                    if (ListDan[i].HienRa == false)
                    {
                        ListDan[i].HienLen(ToaDo, HuongDiChuyen);
                        return;
                    }
                }
                ListDan.Add(new VienDan(HinhAnhVienDan, ToaDo, HuongDiChuyen)); //Còn ko có em nào khóa cũng xin 1 cái mới
            }
        }
Tiếp theo là hàm di chuyển đống đạn đó Smile), cái này thì chỉ gọi hàm của lớp đạn thôi.
Code:
        public void DiChuyenDan()
        {
            if (ListDan.Count != 0)
            {
                for (int i = 0; i < ListDan.Count; i++)
                {
                    ListDan[i].DiChuyen();
                }
            }
        }
Tiếp theo là hàm vẽ Very Happy cũng chỉ gọi thêm cái hàm di chuyển của viên đạn.
Code:
        public void Draw(SpriteBatch spriteBatch)
        {
                spriteBatch.Draw(HinhAnh, ToaDo, Frame[ID], Color.White); //Bạn nhớ ở đây cho Frame[ID] vào nha
                for (int i = 0; i < ListDan.Count; i++)
                    ListDan[i].Draw(spriteBatch);
        }
Ok xong lớp tăng ta qua lớp Game1.
Trong hàm DieuKhien(XeTank Tank1) các bạn thêm 1 button để bắn bằng bằng nha.
Code:
            if (keyboardState.IsKeyDown(Keys.A))
            {
                Tank1.Ban();
            }
Tớ chọn nút đó là A.
Và hàm LoadContent cũng sửa lại 1 xíu.
Code:
        protected override void LoadContent()
        {
            spriteBatch = new SpriteBatch(GraphicsDevice);
            List<Texture2D> HinhAnh = new List<Texture2D>();
            HinhAnh.Add(Content.Load<Texture2D>("tank0"));
            HinhAnh.Add(Content.Load<Texture2D>("VienDan"));
            Tank = new XeTank(HinhAnh, new Vector2(200, 200));
        }
Vì hồi nãy hàm khởi tao XeTank tớ sửa lại cách nạp giá trị nên cái này mình cũng phải edit theo.

Còn hàm update chỉ cần gọi các hàm Con cần thiết ra
Code:
        protected override void Update(GameTime gameTime)
        {
            if (GamePad.GetState(PlayerIndex.One).Buttons.Back == ButtonState.Pressed)
                this.Exit();
            DieuKhien(Tank);
            Tank.DiChuyenDan();
            base.Update(gameTime);
        }
Ok kết thúc rùi Very Happy xem kết quả đi nào F5. Vì cái này tớ chỉ hướng dẫn cơ bản nên có 1 số điều hơi bùn cười là vị trí viên đạn bắn ra Very Happy và tốc độ bắn còn quá nhanh. tớ sẽ hướng dẫn khắc phục ở bài sau.

nhokviet

Tổng số bài gửi : 5
Điểm : 13
Danh Tiếng : 1
Join date : 14/11/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [TUT]Xe tăng biết bắn.

Bài gửi by yuchi_1k91 on Tue Dec 07, 2010 10:57 pm

Thanks for Share!
Hi, Nhưng bài của cậu mà ấn Chặt nút A để bắn nhìn đạn nó thành như rồng đang phun nửa , ngộ quá!
Và viên đạn ko vào giữa cái xe tăng!
Bạn sửa được ko?
avatar
yuchi_1k91

Tổng số bài gửi : 17
Điểm : 25
Danh Tiếng : 0
Join date : 28/10/2010
Age : 26
Đến từ : BKAP

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết